Friday, September 25, 2009

English chuyên ngành

Mình đọc tài liệu chuyên ngành gần như ko bao h dùng tự điển. Và đọc cũng khá nhanh. Trung bình 1 quyển sách 700 trang đọc trong 1 tuần, kể cả nghiền ngẫm và tiếp thu.
Giai đoạn đầu khi đọc tài liệu chuyên ngành thường rất khó khăn và tốc độ chậm, đó là người đọc gặp phải 1 số vấn đề sau:
- Không hiểu từ chuyên ngành
- Đọc tất tần tật, tuốt tuồn tuột ko có chọn lọc
- Cố gắng chuyển những khái niệm từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt để hiểu

Trước khi đi vào tìm hiểu thì nên có những kiến thức chuyên môn cơ bản về chuyên ngành. Quan trọng nhất là hiểu các khái niệm. Nếu đọc thấy từ nào không hiểu thì lên google search tài liệu liên quan để nắm vững khái niệm đó.
Đọc 1 cuốn sách trước tiên ngó cái tiêu đề xem nó định nói về cái gì. Tiếp theo là giở mục lục nhìn xem từng chương đề cập đến cái gì, sau đó mới bắt đầu đọc. Nếu định tìm hiểu cả 1 công nghệ thì nên đọc từ đầu tới cuối. Còn như mình bây h, thường 1 cuốn sách chỉ để xem 1 vài phần cần tìm hiểu, các phần khác bỏ qua.
Cho dù có đọc từ đầu tới cuối cũng ko có nghĩa là lần từng trang, đọc từng từ. Thông thường nếu kiến thức cơ bản đã vững thì có thể bỏ qua rất nhiều phần giảng giải đầu mỗi chương, vì họ chỉ review lại kiến thức trước khi đi vào trọng tâm. Đọc bắt được keyword của từng chương, thường là các khái niệm. Nên đánh dấu vào để sau này còn tra cứu. Đọc nhưng vẫn phải hệ thống được, nghĩa là phải có cái dàn ý trong đầu là người ta đang khai thác vấn đề theo hướng nào. Chứ nếu đọc word by word thì đọc xong kiến thức vào đầu sẽ lộn xộn, ko mạch lạc.
Khi mới đọc thì thông thường ta đọc 1 câu sẽ chuyển qua tiếng Việt rồi mới hiểu. Nhưng khi đã đọc quen rồi thì đọc tiếng Anh, kiến thức vào đầu cũng là tiếng Anh, ko cần qua giai đoạn chuyển ngữ nữa nên sẽ nhanh hơn nhiều Cái này thực chất phụ thuộc vào sự chăm chỉ thôi, nó chỉ là kỹ năng chứ ko phải tư duy

Chia sẻ 1 vài kinh nghiệm của mình với mọi người

No comments: