Saturday, November 5, 2011

Tôi đọc "Suối nguồn"

Sách vở rất dễ nhồi vào đầu con người ta những gì nó viết, đặc biệt là những "triết lý" hay tư tưởng được nói ra thành lời...
Từ ngày quyết định "read less, think more", đọc sách theo 1 kiểu khác. Đọc nhiều chưa chắc hay bằng đọc ít mà nắm được những gì người ta nói, suy được ra những cái hay mà người ta chả nói... Đọc nhiều lấy vội lấy được ngẫm ra cũng như cưỡi ngựa xem hoa, sao biết hoa đẹp, hoa thơm... hoa có lông có lá :))

Với một cuốn sách thiên về tư tưởng và tôn vinh sự sáng tạo như Suối nguồn - "The fountainhead" ~1200 trang, chẳng thể nhớ được nhiều nếu chỉ đọc 1 lần tác phẩm kinh điển này.
"Suối nguồn" lên án mạnh mẽ "xu hướng đám đông" - chỉ vì không có chính kiến, hùa theo số đông mà người ta đánh mất chân lý. Càng ngày, càng thấy rằng chân lý dường như không thuộc về số đông - ngay tại các tập thể mà tôi đang sống. Số đông là những kẻ đam mê hời hợt, nói chuyện tầm phào và giỏi đưa ra nhận xét thằng này hơn thằng kia...



238 - [Bà Keating] Peter, nếu như con đang thực sự hướng đến mục tiêu cao. Con không được phép để cho bản thân mình thỏa mãn bất kỳ ý thích nhất thời nào như bao nhiêu người khác có thể làm, bởi vì đối với họ, đằng nào thì cũng chẳng ích gì.
.....
cont

No comments: