Monday, July 13, 2009

E63 VS BB8320

tôi đang xài BlackBerry và E63 này. Mọi thứ của E63 đều chuẩn hết so sánh ra còn hơn cả BB8320 chứ:
- Push mail bằng Nokia Messaging rất nhanh. Đã test trên cả 2 máy một lúc. E 63 lưu và đọc được file đính kèm cực tốt còn BB8320 thì chịu, phải dùng Opera down về hoặc copy từ máy vào. Tuy nhiên Nokia Messaging sử dụng cho E 63 thiếu ổn định, khó cài đặt.
- Wifi thì Nokia bắt cực mạnh và cực xa nhá.
- E 63 hỗ trợ tiếng Việt thuộc loại khủng rồi, BlackBerry thì chờ đi...
- Office thì E 63 đọc rõ hơn, nhiều lệnh hơn và tinh chỉnh, lưu file dễ dàng hơn rất nhiều. Ông Document To Go có vấn đề về lưu file và chỉnh sửa.
- Duyệt web thì thôi rồi, vứt ông BlackBerry sang một bên ngay. Lọ mọ phát chán, giao diện tệ hại, ko đọc được tiếng Việt. E 63 duyệt bằng edge hay wifi đều cho kết quả cực nhanh, trên cả tuyệt vời, nhất là khi cài thêm Opera vào. Browser của Nokia là duyệt cực nhanh nhưng chế độ back thì kém do không lưu history nên phải load lại từ đầu.
- Kiểu dáng thì Nokia ....xấu hơn (cũng là hơn hehehe). BB8320 nhìn thanh lịch hơn hẳn.
- Độ bền ngang nhau.
- Bàn phím thì BlackBerry xài ngon hơn. Bàn phím E 63 cứ san sát, khó bấm lắm nhưng mềm mại hơn. Dùng nhắn tin nhiều hay soạn văn bản không ổn lắm, chậm hơn BB.
- Về Media thì Nokia Ê63 phải gọi BB8320 là cụ, dòng Business này nghe nhạc cực kỳ chán, lép bép lép bép. Xem phim thì E 63 hỗ trợ avi ngon lắm, BB thì phải convert nhiều công đoạn dùng phần mềm phức tạp, chuyên biệt.
- Camera E 63 rất đẹp dù cả 2 đều là 2.0. Camera BB dùng để trang trí thôi.
- Phần mềm thì cả hai ngang bằng nhau, không hề thua kém. Symbian nổi tiếng toàn cầu nên tính cập nhật rất cao. Tuy nhiên muốn cài phần mềm cho E63 cực khó vì phải hack. Quy trình hack kéo dài ít nhất là 3 ngày (2 ngày chờ lấy certificate do web cấp, ít nhất 1 ngày còn lại mày mò các phương phách tùy để phù hợp firmware theo máy). Ai làm dưới 3 ngày xin mời qua đây BlackMetal tặng 1 tuần cafe miễn phí.
- Giá cả. Hàng chính hãng E 63 chỉ có 4,5tr, còn BB8320 để dùng ngon ít nhất cũng phải 6 củ.
Tóm lại, nên có ...cả 2. Công việc kinh doanh của tôi cần Office, check mail, wifi nên ôm em E 63 vào lòng. Giải trí và mày mò công nghệ có em BB8320 gối đầu. Đôi dòng phân tích bác thấy cái nào hợp gu thì chọn, chuẩn không cần chỉnh ấy nhá...
__________________

Vài đánh giá sơ bộ về E63 (E71 cũng thế thôi ) và BB 8320 (các dòng 88xx , 83xx đều giống nhau cả, chỉ khác về hình dáng và những chức năng mở rông như wifi hoặc GPS). Những nhận xét dưới đây hoàn toàn khách quan vì tôi đang có cả E63 và 8320.

1. Phần cứng chung :
- E63 có một cấu hình phần cứng "dồi dào" hơn những dòng BB 88xx, 83xx, nhờ đó trong quá trình sử dụng E63 bạn sẽ ít gặp vấn đề "Vui lòng chờ ..." hơn với BB.
2. Sóng
- Nokia vốn có tiếng về sóng sánh, BB cũng chẳng hề kém cạnh.
3. Chất lượng đàm thoại :
- BB cho chất âm thật, ấm. E63 chưa bằng khoản này dù rằng chất lượng không hề tồi..
4. Bộ phận điều hướng
- BB có trackball, E63 có phím 5 chiều. Với một viên bi lăn, bạn sẽ rất dễ dàng kiểm soát sự điều khiển của mình hơn là bộ phím 5 chiều.
5. Bàn phím :
- Cái này thì còn tùy cảm nhận mỗi người, như tôi trước dùng BB, khi mới chuyển qua E63, cảm giá tương đối khó chịu vì chưa quen. Nhưng giờ thì cực kỳ thoải mái.
6. Màn hình :
- Thoạt nhìn, bạn sẽ rất ngạc nhiên với độ rực rỡ mà màn hình BB mang lại với chỉ 65k màu. Tuy nhiên khi xem phim hoặc xem những hình cần độ chuyển màu cao, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa 65k màu và 16tr màu.
- Tuy nhiên, với công nghệ đặc biệt, dù dưới ánh sáng mặt trời gay gắt, màn hình vẫn sẽ cho bạn 1 cái nhìn rõ nét, E63 thì không được vậy.
6. OS (Hệ điều hành)
- BB đem đến một OS cực kỳ phong phú về tùy chỉnh, chức năng nhưng đó cũng chính là lý do khiến những dòng như 83xx 88xx khi lên đến OS 4.5 thì bắt đầu gặp tình trạng ì và chậm chạp khi chạy 1 vài tác vụ tương đối. Symbian thì trái ngược, chức năng gọn nhẹ, nhưng không vì thế mà giản lược quá mức. Trong quá trình sử dụng tôi nhận thấy Symbian vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng.
7. Quản lý call log:
- Một điểm trừ cho Symbian, thua hẳn BB nói riêng và các OS khác nói chung.
8. Quản lý message :
- Thêm một điểm trừ cho Symbian khi so với BB.
9. Browser :
- Symbian hỗ trợ đầy đủ các thứ cần thiết (Flashplayer. Tiếng Việt, bộ gõ ...)để bạn có thể dễ dàng lướt trên internet với Browser mặc định của máy. BB thì không, chỉ là 1 Browser cho phép lướt với wifi, muốn lướt với gprs, vui lòng cài thêm Browser của hãng thứ 3 hoặc mod lại service book của máy. Về tốc độ Browser, cảm nhận riêng E63 xử lý mượt mà hơn ngay cả trong việc sử dụng với gprs/edge.
10. Wifi & gprs:
- E63 phối hợp nhuần nhuyễn giữa việc quản lý các kết nối không dây. Việc quản lý kết nối và tùy chỉnh thông số hiệu quả tốt hơn BB (với những dòng có wifi). E63 mang lại cho người dùng một kết nối "chất lượng"
11. Email :
- Điều tự hào của cộng đồng BB tại VN đã hoàn toàn mờ nhạt với chức năng mail của E63 E71. Với Mail Exchange việc cài đặt và sử dụng mail cực kỳ đơn giản, hiệu quả và đầy đủ chức năng. Muốn push mail uh? có push mail, hãy thử qua Nokia Messaging để cảm nhận
12. Software :
- Không nói thì ai cũng biết software dành cho Symbian nhiều đến thế nào rồi. Với BB, bạn sẽ phải chấp nhận một thực tế phũ phàng hơn, mà dù có soft đáp ứng được nhu cầu của bạn thì bạn sẽ gặp phải rào cản thứ 2, bẻ khóa rất khó nếu không muốn nói là vô vọng.
13. Giá & chất lượng BH
- E63 : 4t6 , BH chính hãng 12t
- BB 8320 : 3t2 hàng dolly , BH 12 tháng cửa hàng. 7t hàng xách tay , BH 1 -3 tháng cửa hàng. 12tr hàng Viettel, BH 12 tháng chính hãng . Lưu ý : Với giá 3t2 bạn có nguy cơ không phải mua máy mà mua ... bực vào người

Cảm nhận chủ quan : Với hiệu năng và mức giá hiện nay. E63 đem đến cho người dùng rất nhiều điểm lợi cả về chức năng và kinh tế.

Bên trên là vài đánh giá khách quan. Mong góp được chút gì cho bạn tham khảo. Có gì thiếu , anh em góp ý thêm giúp.

____________________

Từ giờ chuyển blog này làm giấy nháp >:)

No comments: