Wednesday, October 14, 2009

Những ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới ( Phần 2)

3. The Rolling Stones



The Rolling Stones là một ban nhạc Anh, ban nhạc có thể loại âm nhạc rock and roll pha trộn với nhạc blues, rhythm and blues đã trở nên phổ biến trong thời kỳ "British Invasion" đầu thập niên 1960. [1] Ban nhạc này đã được thành lập ở London năm 1962 bởi Brian Jones, và cuối cùng đã được dẫn dắt bởi hội viết bài hát của ca sỹ Mick Jagger và nghệ sĩ chơi guitar Keith Richards. Tay trống Charlie Watts và người chơi guitar bass Bill Wyman đã hoàn tất đội hình đầu tiên ban đầu. Hình ảnh tóc tai bù xù và surly youth là điều mà nhiều nhạc sỹ vẫn phải noi gương[2].

Người dẫn dắt ban nhạc ban đầu là Jones đã bị sa thải ra khỏi ban nhạc và cuối sùng đã qua đời năm 1969 và đã được thay bằng Mick Taylor 20 tuổi. Việc đưa Taylor vào nhập ban nhạc đã giúp dẫn dắt ban nhạc quay lại về hướng nhạc dựa trên rock nhiều hơn, một xu hướng mà ban nhạc đã tìm kiếm sau khi Jones ra đi[2]. Chính trong đợt 1969 American tour thì ban nhạc Stones đã được giới thiệu và sau đó thường được gọi là "Ban nhạc Rock & Roll vĩn đại nhất thế giới"[2]. Taylor cũng rời Stones vào năm 1974, và được thay bằng tay chơi guitar trước đây của Faces là Ron Wood. Wyman rời ban nhạc năm 1993.

Ban nhạc đã phát hành 55 album tác phẩm gốc[3] và biên tập và đã có có 37 top 10 đĩa đơn.[4] Họ đã bán ra hơn 200 triệu album trên khắp thế giới.[5] Album năm 1971 Sticky Fingers đã bắt đầu một chuỗi 8 album số một ở Hoa Kỳ. Năm 1989, ban nhạc the Rolling Stones đã được bổ nhiệm vào Rock and Roll Hall of Fame, và năm 2004 họ đã xếp số 4 trong 100 Nghệ sỹ vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone.[6] Album gần đây nhất của họ, A Bigger Bang, đã được phát hành năm 2005 và đã được đi kèm bằng tua vòng quanh thế giới kéo dài hai năm vẫn đang tiếp diễn.

4. Metallica



Metallica là ban nhạc heavy metal của Mỹ, thành lập ngày 28 tháng 10 năm 1981. Với hơn 90 triệu album bán ra toàn thế giới,[1] riêng ở Mỹ là 57 triệu albums, đây là ban nhạc heavy metal thành công nhất về mặt thương mại trong lịch sử.

Metallica cũng được công nhận là, cùng với 3 ban khác của "tứ trụ" nhạc thrash metal, Megadeth, Slayer và Anthrax, đã làm cho thể loại nhạc này trở nên thịnh hành.

Lịch sử ban nhạc

Khai sinh

Metallica được thành lập ở Los Angeles, California, vào tháng 10 năm 1981 bởi tay guitar và ca sĩ James Hetfield và tay trống Lars Ulrich sau khi cả 2 bắt gặp nhau qua những mẫu rao vặt trên tờ The Recycler về việc thành lập ban nhạc. Bộ đôi sau đó tuyển mộ tay bass Ron McGovney, và giai đoạn này qua tay nhiều guitar chính, như là Lloyd Grant, Brad Parker, và Jeff Warner.

Cái tên Metallica được đặt khi Ron Quintana, một người ủng hộ nhạc metal vùng San Francisco, nhờ Ulrich chọn một cái tên để đặt cho tờ tạp chí mới của anh ta (tờ tạp chí cổ động cho các ban nhạc metal của Anh và Mỹ). Quintana bắt đầu chọn từ một danh sách bao gồm "Metallica", nhưng Lars đề nghị chọn "Metal Mania" và lấy tên "Metallica" cho ban nhạc.

Nhạc của Metallica trước tiên lấy cảm hứng từ những ban nhạc như Black Sabbath, Motörhead, Diamond Head, Saxon[1], Judas Priest, và những ban heavy metal khác của Anh. Họ cũng được truyền cảm hứng từ những ban nhạc punk như là Misfits, Zeroption, Discharge và The Ramones.

Đầu năm 1982, Ulrich thuyết phục Brian Slagel của hãng ghi âm Metal Blade chọn bài hát "Hit the Lights" vào bộ biên soạn Metal Massacre số đầu tiên. Trong nỗ lực tìm kiếm một tay guitar dài hạn, Ulrich cho đăng quảng cáo trên một tờ báo địa phương. Dave Mustaine ở Huntington Beach, California, lúc này đang chơi cho ban Panic đáp lại và hẹn một buổi thử. Ulrich và Hetfield quá ấn tượng với màn khởi động và nhạc cụ của Mustaine, và mời Mustaine vào ban nhạc ngay trước cà khi buổi thử thật sự bắt đầu.

Vào tháng 3 và tháng 4 năm 1982, một vài bản demo nhỏ được ghi âm với cơ cấu thành viên này, trong đó có Hit The Lights, Ron's Garage (được ghi âm tại garage nhà McGoveney) và Power Metal.

Vài tháng sau ban nhạc ghi một bản demo full hoàn chỉnh, No Life 'Til Leather - bản này nhanh chóng gây được chú ý trong giới băng đĩa lậu. Metallica tiếp tục cho ra đời một bản demo (live) nữa Metal Up Your Ass.

Cuối năm đó, Ron McGovney rời ban nhạc sau khi bị Dave Mustaine đổ bia lên cây bass. Sau khi xem một ban nhạc tên là Trauma chơi, Metallica đề nghị tay bass của Trauma là Cliff Burton về chơi cho họ. Burton đồng ý vời điều kiện là Metallica phải dọn tới quê của anh này ở San Francisco. Cùng với Burton, ban nhạc ghi âm bản demo Megaforce.

Sau khi định hình ở quần thể thrash metal Vịnh Area, Metallica đi đến New York vào năm 1983 để gặp những người ủng hộ tên là Jon and Marsha Zazula. Sau khi đánh thử vài bản, ban nhạc ký hợp đồng với hãng ghi âm mới của anh em Zazula, Megaforce Records. Không lâu sau, Ulrich và Hetfield thấy rằng thái độ hung hăng và lộn xộn do uống và dùng quá nhiều thuốc của Mustaine đã trở nên không thể quản lý được. Mustaine được yêu cầu rời khỏi ban, và Kirk Hammett được lôi về từ ban Exodus. Sau khi rời Metallica, Mustaine tạo dựng nên ban nhạc thành công Megadeth.

Cuối mùa xuân 1983, ban nhạc đến Rochester, New York để ghi âm album đầu tay Kill 'Em All. Album này không thật sự là một thành công khời tạo về mặt tài chính, nhưng đã gây dựng cho ban nhạc một lớp fan hâm mộ trong thế giới ngầm nhạc metal. Một năm sau, Metallica phát hành Ride the Lightning. Việc Album này bao gồm một bản nhạc chậm và mang nhiều tính nội tâm, Fade to Black, đã đặt Metallica riêng ra hầu hết các ban thrash metal khác. Trong khi nhiều fan thích thú với phong cách mới mẻ của bài hát, một vài buộc tội Metallica vì đã xúi giục "bán rẻ" và "tự tử".

Thành công vang dội

Khi Ride The Lightning đã bắt được sự chú ý của những hãng ghi âm tên tuổi, Metallica ký hợp đồng với hãng Elektra Records. Phát hành đầu tiên với Elektra là Master of Puppets vào năm 1986, album đánh dấu bước nhảy vọt của ban nhạc. Mặc dù không có đĩa đơn được phát hành từ album, một vài đoạn nhạc vẫn được phát sóng từ các track "Master of Puppets" và "Welcome Home (Sanitarium)". Ban nhạc còn được biết đến nhiều hơn nữa khi được hỏi chơi mở màn cho Ozzy Osbourne, và Master of Puppets leo lên đến vị thứ 29 bảng xếp hạng Billboard Top Album Charts. Cho đến hôm nay, vài nhà phê bình vẫn xem album này như là một trong những album nhạc metal hay nhất mọi thời đại.

Vào ngày 27 tháng 9, 1986, trên đường đi lưu diễn ở Châu Âu, Cliff Burton bị chết gần Ljungby, Thụy Điển, khi chiếc xe bus của ban nhạc bị trượt khỏi đường trơn và lật nhào. Burton theo quán tính hất văng khỏi xe và bị chiếc xe đè lên người. Tại thời điểm này cũng không chắc là Burton đã chết hay chưa. Một chiếc cần trục được điều động đến để nâng chiếc xe buýt lên, nhưng chiếc xe lại trượt xuống và đè lên Burton một lần nữa.

Cái chết của Burton bỏ ngỏ tương lai ban nhạc. Nhưng rồi ba thành viên còn lại quyết định là tay bass này sẽ muốn họ tiếp tục. James Hetfield sau này có nói: “Knowing Cliff’s attitude, he’d kick our butts if we quit.” Gần như ngay lập tức, ban nhạc tìm kiếm một tay bass thay thế và bắt đầu thử. Trong số này có tay bass Les Claypool (của ban Primus sau này), một người bạn lúc nhỏ của Hammett. Ban nhạc thích Claypool nhưng lại cảm thấy anh này chơi quá "funk". Trong đoạn phim Behind the Music, Hetfield có giải thích rằng Claypool chơi "quá tốt" và "ngoài vùng" đối với Metallica. Hẵn nhiên là Claypool không được chọn, và Jason Newsted, sáng lập ban Flotsam and Jetsam ở Arizona được mời tham gia. Newsted chính thức gia nhập Metallica vào ngày 28 tháng 10, 1986, 3 tuần sau lễ tang Burton. Cùng Newsted, ban nhạc hoàn thành tour diễn trong những tháng đầu 1987. Tiếp theo tour này, ban nhạc nhanh chóng bắt tay ghi âm The $5.98 EP: Garage Days Re-Revisited vào tháng 7, 1987 để thử nghiệm phòng thu họ mới dựng, và để thử tài năng của Newsted.

...And Justice for All, album đầu tiên sau cái chết của Burton, được ra mắt vào năm 1988. Trong album này rất ít khi tiếng bass của Newsted có thể nghe rõ được và vài fan cho rằng đây là việc làm có chủ ý nhằm phản ứng với cái chết của Burton, hoặc là một cách xử ép Newsted. Lý do hợp lý nhất, như Hetfield và Ulrich trả lời phỏng vấn, là vì Newsted không có mặt trong lúc trộn (mix) nhạc, nên không thể tác động đến bản trộn cuối cùng. Ulrich cũng cho rằng việc thiếu tiếng bass là do Newsted chơi hoàn toàn theo như tiếng accord của Hetfield. (Ulrich has also stated his opinion that the lack of perceived bass resulted from Newsted exclusively mirroring Hetfield's rhythm tracks.)

Thành viên tạm thời (live show)

* "Damien Philips" (Jeff Warner) - Guitar accord thay thế trong một buổi diễn năm 1982 khi James chỉ hát vì bị gãy xương do trượn ván.
* John Marshall (phụ trách kỹ thuật guitar của Kirk Hammett, cũng chơi cho Metal Church) - Guitar accord thay thế trong khi James đang phục hồi các chấn thương và chỉ hát (1986, gãy cổ tay do trượt ván; 1992, bị cháy do sự cố bắn pháo hoa khi đang diễn tại Montreal, Sân vận động Olympic).
* James bị chấn thương vai trước buổi diễn vào ngày 7 tháng 7, 2000 tại sân vận động Georgia Dome ở Atlanta. Korn, Kid Rock và System of a Down chơi thế.
* Những tay trống thế (khi Lars Ulrich không thể diễn tại Festivan Download vào ngày 6 tháng 6, 2004): Dave Lombardo của Slayer, Joey Jordison của Slipknot, và Flemming Larsen (nhân viên kỹ thuật trống của Ulrich).

Giải thưởng

Danh sách các giải thưởng của Metallica

* Giải Grammy:[56]

1990: Best Metal Performance – "One"; 1991: Best Metal Performance – "Stone Cold Crazy"; 1992: Best Metal Performance – Metallica; 1999: Best Metal Performance – "Better than You"; 2000: Best Hard Rock Performance – "Whiskey in the Jar"; 2001: Best Rock Instrumental Performance – "The Call of Ktulu" cùng Michael Kamen và San Francisco Symphony; 2004: Best Metal Performance – "St. Anger";

* Giải MTV Video Music:

1992: Video Metal xuất sắc nhất – "Enter Sandman"; 1996: Video Metal xuất sắc nhất – "Until It Sleeps";

* Giải American Music:

1996: Nghệ sĩ yêu thích nhất: Heavy Metal/Hard Rock: Metallica – Load; 1996: Bài hát Metal/Hard Rock được yêu thích nhất – "Until It Sleeps";

* Giải Billboard Music:

1997: Nghệ sĩ Rock and Roll của năm – Metallica (RIAA Diamond Award); 1999: Nghệ sĩ của năm – Metallica; 1999: Album của năm – Metallica;

* Giải Kerrang!:

2003: Hall of Fame – Metallica


(còn tiếp)

No comments: