Tuesday, August 25, 2009

Cuộc chiến giữa BlackBerry và iPhone - Ta sẽ theo kẻ thắng :))

19 lý do iPhone 'khóc' trước BlackBerry

BlackBerry được bảo mật tốt, giá rẻ, hỗ trợ chạy đa nhiệm và đa dạng thiết kế, còn iPhone lại hào nhoáng.

Có quá nhiều lý do để người dùng nói lời "yêu" với iPhone. Trước hết, đó là một cuộc cách mạng trên thiết bị cầm tay bằng App Store và giao diện dễ sử dụng. iPhone đã và sẽ là một thế lực lớn trong làng di động.

iPhone hào nhoáng, nhưng BlackBerry thực dụng hơn. Ảnh: Zdnet.
iPhone hào nhoáng, nhưng BlackBerry thực dụng hơn. Ảnh: Zdnet.

Những lợi thế của iPhone dễ dàng nhìn thấy, tuy nhiên mặt sau của sự hào nhoáng đó, điện thoại của Apple vẫn còn nhiều điểm phải học hỏi, nhất là với BlackBerry. Hai thương hiệu này được so sánh giữa hai chính trị gia sắp bước lên cuộc tranh đua, trong khi iPhone khoe tài bằng các lời lẽ hùng hồn, hoành tráng thì BlackBerry nhấn mạnh đến nội dung, lý lẽ, những gì là bản chất của vấn đề.

Dưới đây là những lý do mà iPhone phải học hỏi BlackBerry.

1. BlackBerry có thể sử dụng với rất nhiều các nhà mạng trên thế giới (lên tới 475). Trong khi ở Mỹ, iPhone chỉ sử dụng được trên mạng AT&T, mỗi quốc gia gần như chỉ có một nhà phân phối độc quyền.

2. BlackBerry đã dạng hơn về kiểu dáng, với 5 thiết kế khác nhau từ bàn phím nhỏ, QWERTY đầy đủ, không bàn phím như iPhone và có cả nắp gập, kiểu dáng dạng thanh.

3. Hầu hết BlackBerry đều sử dụng bàn phím cứng, trang bị này cho phép người dùng soạn thảo nhanh hơn và không gặp lỗi. Máy hỗ trợ nhắn tin ngay cả khi lái xe, đi bộ trong khi iPhone thì khó khăn hơn.

4. BlackBerry sử dụng các tiêu chuẩn hóa, giá bình dân, có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới, cổng kết nối microUSB cho phép sạc, đồng bộ dễ dàng. Trong khi iPhone khá cực đoan trong giao tiếp.

BlackBerry không chỉ có màn hình cảm ứng mà còn nhiều kiểu dáng khác nhau. Ảnh: Manamedia.
BlackBerry không chỉ có màn hình cảm ứng mà còn nhiều kiểu dáng khác nhau. Ảnh: Manamedia.

5. Tại nhiều nước, các nhà mạng của BlackBerry cho phép người dùng tải dữ liệu không hạn chế trong gói cước của mình. Nhưng iPhone thì không, người dùng gần như phải trả từng đồng cho mỗi data tải về.

6. BlackBerry có thể mở rộng bộ nhớ bằng khe cắm thẻ. Còn iPhone thì bán ra đã sẵn dung lượng 8, 16 và 32 GB, không thể mở rộng thêm.

7. Pin BlackBerry dễ dàng tháo rời và thay thế, còn iPhone thì quá khó khăn.

8. Điện thoại của RIM chạy tốt ở chế độ đa nhiệm, còn iPhone thì không.

9. Nhiều chiếc BlackBerry mới có màn hình với độ phân giải lên tới 480 x 360 pixel, trong khi iPhone kém hơn, chỉ là 480 x 320 pixel.

10. BlackBerry cho phép người dùng gửi nhận e-mail thông qua mã PIN, bảo mật tốt, iPhone thì không.

Cuộc chiến giữa iPhone và BlackBerry giống như hai chính trị gia. Ảnh: Smartphonesoftoday.
Cuộc chiến giữa iPhone và BlackBerry giống như hai chính trị gia. Ảnh: Smartphonesoftoday.

11. Chương trình Skype trên BlackBerry có thể sử dụng với mọi kết nối, mọi nơi, nhưng iPhone chỉ cho phép chạy trên mạng Wi-Fi.

12. Chương trình Google Voice có thể chạy tốt trên BlackBerry, và hoàn toàn miễn phí. Nhưng trên iPhone thì không có, Apple thậm chí đã phải tháo ứng dụng này ra khỏi App Store do áp lực của AT&T bởi chương trình gọi điện trên làm nhà mạng này mất doanh thu.

13. BlackBerry cho phép người dùng đồng bộ với nhiều máy tính cùng một lúc.

14. BlackBerry có thể tự phân loại địa chỉ thông qua tên công ty, người dùng có thể kéo rê để tìm các tên mà mình không nhớ, qua đó tìm những người làm việc cùng tổ chức.

15. BlackBerry không hề chậm khi trong danh bạ người dùng có từ 10.000 đến 100.000 địa chỉ, nhưng iPhone rất khó khi lưu khoảng 10.000 địa chỉ.

BlackBerry được đánh giá tốt về e-mail hơn iPhone. Ảnh: Crackberry.
BlackBerry được đánh giá tốt về e-mail hơn iPhone. Ảnh: Crackberry.

16. Nếu thông thích trình duyệt cài đặt sẵn, người dùng có thể tải phần mềm khác về cài. Nhưng iPhone chỉ có Safari.

17. BlackBerry có thể đồng bộ với iTunes của iPhone và nhiều chương trình quản lý đa phương tiện khác nhau.

18. BlackBerry cho phép lưu e-mail không hạn chế, trong khi iPhone chỉ giới hạn với 200 e-mail.

19. BlackBerry là di động được nhiều cơ quan nhà nước chọn lựa bởi tính bảo mật tuyệt đối. Tại Mỹ, đây là điện thoại dành cho FBI, CIA, nhân viên Nhà trắng, các ông chủ nhà băng.

No comments: